image banner
 
CHUYỂN ĐỔI SỐ – NÂNG TẦM CUỘC SỐNG

Trong thi gian gn đây, chúng ta thường nghe đến khái nim chuyn đi s được nhc đến rt nhiu trên các phương tin truyn thông đi chúng. Vy chuyn đi s là gì và có tm quan trng như thế nào?

Chuyn đi s là quá trình thay đi tng th, toàn din ca cá nhân, t chc v cách sng, cách làm vic và phương thc sn xut da trên các công ngh s. Chuyn đi s thúc đy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng sut lao đng, năng lc cnh tranh, hiu qu sn xut kinh doanh, gim chi phí cho người dân, doanh nghip; đng thi giúp chính quyn các cp nâng cao năng lc qun lý điu hành.

Trong “Chương trình chuyn đi s quc gia đến năm 2025, đnh hướng đến năm 2030 đã khng đnh: Nhn thc đóng vai trò quyết đnh trong chuyn đi s, Chuyn đi s trước tiên là chuyn đi nhn thc. Tnh Lào Cai đang tng bước c th hóa các quan đim, nhim v và thúc đy mnh m chuyn đi s, phát trin kinh tế s, xã hi s, trong đó đc bit chú trng đến vic thay đi nhn thc ca cán b trước khi bt tay vào các công vic c th ca quá trình chuyn đi s..

Đi vi xã Sín Chéng, hin nay đã thành lp 7 T công ngh s cng đng ti 7 thôn vi 28 thành viên; nhim v ca các T công ngh s là tuyên truyn v chuyn đi s, trin khai cài đt, hướng dn s dng dch v công trc tuyến, các ng dng, nn tng s cho người dân trên đa bàn.

anh tin bai

Chú thích ảnh

Thế nào là chuyn đi s ly người dân là trung tâm?

Đin thoi di đng thông minh là phương tin chính ca người dân trong thế gii s, vì vy, chuyn đi s ly người dân là trung tâm trước hết phi trang b phương tin cho người dân, thông qua vic thc hin ph cp đin thoi di đng thông minh. Mi người dân mt đin thoi thông minh. Mi h gia đình mt đường cáp quang.

Các lĩnh vc có tác đng xã hi, liên quan hàng ngày ti người dân, thay đi nhn thc nhanh nht, mang li hiu qu, giúp tiết kim chi phí, do đó cn ưu tiên chuyn đi s trước, bao gm: Y tế, Giáo dc, Tài chính Ngân hàng, Nông nghip, Giao thông vn ti, Năng lượng, Tài nguyên và Môi trường, Sn xut công nghip.

Công dân s là ai?

9 yếu t cu thành công dân s là kh năng truy cp các ngun thông tin s, kh năng giao tiếp trong môi trường s, k năng s cơ bn, mua bán hàng hóa trên mng, chun mc đo đc trong môi trường s, bo v th cht và tâm lý trước các nh hưởng t môi trường s, quyn và trách nhim trong môi trường s, đnh danh và xác thc, d liu cá nhân và quyn riêng tư trong môi trường s..

Chuyn đi s đem li li ích gì cho người dân?

Chuyn đi s giúp người dân bình đng v cơ hi tiếp cn dch v, đào to, tri thc, qua đó giúp thu hp khong cách s thông qua vic phát trin chính quyn s, kinh tế s và xã hi s.

Chính quyn s đem li li ích gì cho người dân?

Chính quyn s nh d liu s và công ngh s thu hiu người dân hơn, vì vy, cung cp dch v s tt hơn, chăm sóc người dân tt hơn. C th như: Mt đa tr khi sinh ra được cp mt mã đnh danh duy nht, đến k thì gia đình nhn được thông báo đi tiêm phòng t chính quyn, đến tui đi hc thì chính quyn da trên s liu dân cư đ quyết đnh phân b cơ s vt cht ca các cơ s giáo dc, tránh nơi b tha, nơi li thiếu, đến tui trưởng thành thì t đng nhn được căn cước công dân. Khi dch bnh bùng phát thì kp thi nhn được cnh báo, chăm sóc y tế

Kinh tế s đem li li ích gì cho người dân?

Kinh tế s cho phép mi người dân có th tiếp cn toàn b th trường mt cách nhanh chóng theo cách chưa tng có. Nếu như trước đây, người dân mang hàng ra ch bán thì ch tiếp cn được vài chc đến vài trăm người trong khu vc đa lý hn chế ca mình. Còn hin nay, vi thương mi đin t, người dân có th bán hàng cho hàng triu người, trên toàn thế gii.

            Xã hi s đem li li ích gì cho người dân?

Chuyn đi s có th giúp xóa nhòa khong cách đa lý, mang đến cơ hi bình đng cho người dân v tiếp cn dch v, mang li mt lot nhng tiến b ln v cht lượng cuc sng. Người dân có th sng khe mnh hơn nh các hình thc chăm sóc y tế kp thi, vui v hơn vi các hình thc gii trí đa dng và an toàn hơn.

Chuyn đi s là thay đi cách nghĩ, cách làm và cách sng; vì vy!  Mi người dân chúng ta ngay hôm nay, hãy tích cc tham gia vào công tác chuyn đi s. Chúng ta hãy là nhng tuyên truyn viên tích cc đ góp phn đưa quê hương, đt nước lên mt tm cao mi theo kp các cường quc năm châu./.

 

Thào A Sàn
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập